14/02/2017 - 12:00
Facebook thanh lọc follower ảo: Nhiều sao Việt, KOLs bị ảnh hưởng
Chính sách mới này ngay lập tức đã gây ra những tác động không nhỏ đến một loạt các KOLs vốn đang thu bộn tiền từ Facebook tại Việt Nam.

Vừa qua, rất nhiều tài khoản Facebook "hot" với hàng triệu lượt theo dõi tại Việt Nam nói riêng, thế giới nói chung đã bất ngờ sụt giảm còn vài chục ngàn, thậm chí vài trăm follower.

Đây được xem là chính sách thanh lọc những "sub ảo" của Facebook. Ngay lập tức, chính sách này đã gây ra những tác động không nhỏ đến một loạt các KOLs vốn đang có nhiều thu nhập từ Facebook, cũng như các lập trình viên sở hữu ứng dụng, dịch vụ tăng "sub ảo".

KOLs (Key Opinion Leaders) trên mạng xã hội

Là người có sức ảnh hưởng, có sức tác động đến những đối tượng, hoặc thị trường nhất định trên mạng xã hội.

Tùy vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục đích dùng mạng xã hội… mà sẽ có những mức độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài…

Tại Việt Nam, danh sách các KOLs trên Facebook, các "hot" Facebooker bị ảnh hưởng từ đợt truy quét "sub ảo" vừa qua là khá nhiều.

Tài khoản Facebook của hot girl Mie giảm tới 95% lượng theo dõi.

 

- Đáng chú ý nhất có thể kể đến tài khoản Facebook của hot girl Mie giảm tới 95% lượng theo dõi từ 355.327 xuống còn hơn 12.000.

- Cường Seven trước đây sở hữu hơn 1 triệu follow, nhưng hiện tại chỉ còn 377.299 follower.

- Tài khoản Facebook của Soobin Hoàng Sơn cũng giảm tới gần 1/2 lượng follower từ hơn 1 triệu còn 557.166 follower.

- Các tài khoản của Quỳnh Anh Shyn, Băng Di, Chi Dân, Hà Lade, Thiên Minh,… cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Tài khoản Facebook của Soobin Hoàng Sơn giảm hơn 1 triệu còn 557.166 follower.

Điều này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Phải chăng từ trước tới nay, một đại bộ phận K.O.L tại Việt Nam đều là sub ảo, follower ảo? Và phải tới khi Facebook ra tay thanh lọc, các "hot" Facebooker mới trở về đúng "quỹ đạo" của mình?

Chúng tôi đã liên hệ với một chuyên gia công nghệ thông tin, và được anh này cho biết:

"Vừa qua, một lượng lớn tài khoản Facebook tại Việt Nam, phần nhiều là người nổi tiếng trên mạng bị giảm lượng theo dõi là bởi chính sách của Facebook đã thay đổi.

Hầu hết (nhưng không phải tất cả) các tài khoản bị giảm lượng theo dõi đều xuất phát từ hành động mua/ bán "sub ảo" trước đây. Nói cách khác là dùng chiêu trò để tăng sub.

Ví dụ, đáng lẽ một ca sĩ nọ chỉ có vài chục nghìn người theo dõi, nhưng vì muốn nhanh nổi tiếng, nhanh "hot", chính họ, hoặc người quản lý sẽ mua thêm một lượng "sub ảo", biến con số này thành vài trăm ngàn. Thì giờ đây, Facebook thanh lọc "sub ảo", họ trở về với con số thực cũng đúng thôi".

Tài khoản của ca sĩ Chi Dân cũng giảm tới gần 1/2 lượng follower.

Vậy đối tượng nào dính đòn từ đợt thanh lọc "sub ảo" của Facebook?

Một chuyên viên quảng cáo, làm việc trong một agency lớn tại TP. HCM chia sẻ:

"KOLs tại Việt Nam có thể chia thành 2 loại:

- Một là celebrity, KOLs - người đã nổi tiếng ở ngoài đời thực. Với họ, lượng sub trên Facebook không quan trọng. Mà quan trọng là danh tiếng, uy tín của họ tới đâu.

- Hai là "hot" blogger, "hot" Facebooker. Với đối tượng này, lượng sub khá quan trọng, vì yếu tố này ảnh hưởng tới lượng tương tác, sức lan toả, khi một đơn vị/ doanh nghiệp kết hợp quảng cáo cùng KOLs đó. Xét cho cùng, đâu ai biết ở ngoài đời họ như thế nào. Người ta chỉ thấy họ chia sẻ thông tin hữu ích, hoặc chụp ảnh đẹp trên Facebook là hết.

Như vậy, đợt thanh lọc "sub ảo" trên Facebook vừa qua chính là nhắm tới đối tượng KOLs thứ 2, là những người chỉ nổi tiếng trên mạng, trong khi ngoài đời chẳng ai biết họ ra sao, làm gì, đem lại lợi ích thế nào cho xã hội.

Vừa qua, nhiều KOLs tại Việt Nam tụt giảm tới 95% lượng sub trên Facebook sau đợt thay đổi chính sách. Danh tiếng của họ chắc chắn sẽ ảnh hưởng, và nguồn thu từ quảng cáo trên Facebook cũng vậy.

Nhãn hàng chắc chắn sẽ phải xem xét lại các KOLs "sub ảo", thậm chí là dừng hợp tác vô điều kiện. Vì thực tế, nhãn hàng đầu tư vào một KOLs thì họ cũng mong nhận về KPI tương ứng vậy. Nhắm không đạt được KPI thì việc dừng hợp tác cũng là điều dễ hiểu".

 

Theo Trí thức trẻ

Các bài đã đăng:
Công văn 962/UBND-KT ngày 08/3/2017 của UBND TP Hà Nội trả lời kiến nghị của HHQCVN(24/03/2017)
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức Triển lãm quốc tế Thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd) năm 2017(24/03/2017)
Chương trình giao thương B2B chuyên ngành công nghệ Quảng cáo Việt-Trung(24/03/2017)
Facebook thử nghiệm nút 'không thích' trên Messenger(22/03/2017)
Thông báo về việc tiếp nhận hồ sơ thông báo trên bảng quảng cáo tấm lớn đã hết hạn(07/03/2017)
Vấn đề của các client brief(14/02/2017)
Lý giải sức hút từ Chương trình tuyển dụng nhà lãnh đạo tương lai Unilever (UFLP) 2017(14/02/2017)
5 xu hướng + 10 quảng cáo hàng đầu Tết Đinh Dậu 2017 trên YouTube(14/02/2017)
Thông báo tổ chức Chương trình giao thương B2B chuyên ngành công nghệ Quảng cáo Trung Việt xuân 2017(09/02/2017)
Điểm danh 5 nhân vật hư cấu ấn tượng nhất trên social media(12/12/2016)
Tin nổi bật
Công văn 962/UBND-KT ngày 08/3/2017 của UBND TP Hà Nội trả lời kiến nghị của HHQCVN
Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức Triển lãm quốc tế Thiết bị và công nghệ quảng cáo Việt Nam (VietAd) năm 2017
Chương trình giao thương B2B chuyên ngành công nghệ Quảng cáo Việt-Trung
Forbes Việt Nam công bố Danh sách 50 phụ nữ ảnh hưởng nhất việt nam năm 2017
VAA Admarket